Birdie golf là gì? Những thành tích Birdie nổi bật của làng golf thế giới

Golf là bộ môn thể thao nhiều quy tắc và nhiều thuật ngữ cần nhớ nhất khi xác định tham gia luyện tập và thi đấu. Theo đó, Birdie golf – Một trong những thuật ngữ mà người chơi cần phải biết, cho dù là người mới luyện tập hay lâu năm. Vậy Birdie golf là gì? Điểm Birdie là gì? Hay cú Birdie là gì? Rất nhiều điều thú vị cần tìm hiểu xung quanh thuật ngữ này. Hãy cùng Sân Golf Việt Nam làm rõ về Birdie golf thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Birdie golf là gì?

Birdie golf có thể hiểu là số điểm golfer đạt được trong quá trình lên sân. Theo quy định của luật golf. Golfer sẽ có số điểm Birdie khi đưa bóng vào lỗ với số gậy ít hơn số gậy tiêu chuẩn của hố golf đó 1 gậy.

Để hiểu rõ hơn về Birdie golf, có lẽ cần phải nói thêm về Par. Vì Par là tiền đề, là điểm số cơ sở để tính mọi điểm số khác trên sân. Par là thuật ngữ được Hiệp hội golf Mỹ (USGA), công nhận chính thức là điểm gậy tiêu chuẩn từ năm 1911 trong luật golf. Par chính là số gậy tiêu chuẩn golfer cần đạt được sau khi kết thúc 1 lỗ golf.

Các golfer chuyên nghiệp hoàn thành 1 lỗ golf với số gậy ít hơn (gọi là Under Par). Còn đa số các golf thủ cần nhiều hơn Par tiêu chuẩn mới có thể hoàn thành một lỗ golf (gọi là Over Par). Qua đó thấy được, Birdie golf là điểm số dựa trên Par tiêu chuẩn với số gậy ít hơn 1 gậy và là mục tiêu mà mọi golfer đều hướng tới.

Birdie golf là gì? Những thành tích Birdie nổi bật nhất

Birdie golf là điểm số dựa trên Par tiêu chuẩn với số gậy ít hơn 1 gậy

Cú Birdie là gì? Nguồn gốc thực sự của thuật ngữ Birdie

Thuật ngữ Birdie bắt đầu từ tiếng lóng của người Mỹ. Có nghĩa là “chim” (bird) thể hiện một sắc thái nào đó rất tuyệt vời. Có nhiều quan điểm về nguồn gốc thực sự của thuật ngữ này. Tuy nhiên, sự kiện được biết đến nhiều nhất có lẽ là thuộc về trận đấu golf, trong bối cảnh nước Mỹ đầu thế kỷ XX trên sân Atlantic CIty tại hố golf số 2 par 4.

Tay golf trẻ người Mỹ Ab Smith, thực hiện cú đánh bóng thứ 2 khiến trái bóng đáp đất và chỉ cách miệng hố vài inches. Tiếp đó, ông thực hiện cú putt đưa bóng vào thẳng hố với điểm số -1 chung cuộc. Ông đã thốt lên “That was a bird of shot”. Đây chính là lần đầu tiên từ “bird” xuất hiện miêu tả cú điểm số ấn tượng trong một trận đấu golf, gọi là cú Birdie.

Từ sự kiện trên, Câu lạc bộ The Country Golf Club ở Atlantic City, nhận định rằng họ là người đầu tiên đưa ra thuật ngữ Birdie trong golf. Theo đó, họ đã khẳng định điều này trên trang web của USGA. Và “Birdie” chính thức trở thành thuật ngữ chỉ việc golfer hoàn thành 1 hố đấu với điểm par ít hơn 1 gậy.

Cũng tiếp theo sự kiện đó, năm 1911. Trong một bài viết của tạp chí Maclean Magazine đã mô tả một cú đánh golf với cụm từ “Birdie gofl”: “Cú đánh ấy như một chú chim sà xuống sân golf với khoảng cách 250 yards”.

Cho đến hiện tại, Birdie gofl được đưa vào sử dụng thường xuyên ở các trận đánh golf. Là một trong những thuật ngữ tính điểm quan trọng của golf.

Cú Birdie là gì? Nguồn gốc của thuật ngữ Birdie

Nguồn gốc thực sự của thuật ngữ Birdie

2. Tính điểm Birdie như thế nào?

Birdie golf là điểm số mà mọi golfer đều mong muốn đạt được. Không đơn giản chỉ những điểm số dành cho golfer. Nó còn là điểm nâng thứ hạng tuyệt vời qua các trận đấu. Birdie sử dụng ở mọi trận đấu kể cả những trận giao hữu. Do đó, khi một golfer nghiệp dư đạt Birdie thì cảm giác rất phấn khích và vô cùng hưng phấn. Cách xác định điểm birdie trong golf như sau:

  • Trên lỗ par 3, golfer hoàn thành 1 lỗ với 2 gậy.
  • Trên lỗ par 4, golfer hoàn thành 1 lỗ với 3 gậy.
  • Trên lỗ par 5, golfer hoàn thành 1 lỗ với 4 gậy.
  • Trên lỗ par 6, golfer hoàn thành 1 lỗ với 5 gậy.

Ngoài Birdie golf, còn có một số thuật ngữ liên quan mà người chơi cần biết như:

  • Bogey: Golfer hoàn thành 1 lỗ với số gậy vượt quá điểm par 1 gậy.
  • Eagle: Golfer hoàn thành 1 lỗ với số gậy ít hơn tiêu chuẩn 2 gậy.
  • Double Eagle: Golfer hoàn thành 1 hố với số gậy ít hơn tiêu chuẩn 3 gậy. Albatross cũng là từ chỉ trường hợp này.

3. Thành tích Birdie nổi bật của làng golf thế giới

Một số kỷ lục Birdie nổi bật trên sân có thể kể đến như:

Golfer Mark Calcavecchia

Golfer Mark Calcavecchia gây kinh ngạc cho giới điệu mộ khi trở thành người có điểm Birdie tốt nhất trong lịch sử PGA Tour. Không chỉ đoạt được chức vô địch giải The Open Championship năm 1989. Mà Mark còn xuất sắc mang về 32 birdie đầy ấn tượng. Chưa có ai vượt qua kỷ lục này và sau đó tiếp tục được anh tái xác lập tại Waste Management Phoenix Open năm 2001. Đáng chú ý là Mark ghi liên tiếp 9 birdie trong một giải đấu có rất nhiều các tay golf xuất sắc của làng golf thế giới.

Golf thủ người Mỹ Mark Calcavecchia

Golfer người Mỹ Mark Calcavecchia

Golfer Niemann

Niemann là một tay golf chơi chuyên nghiệp với nhiều thành tích đáng tự hào. Trong đó phải kể đến kỷ lục Birdie golf được ghi lại sau khi kết thúc 4 vòng đấu Sentry Tournament of Champions. Anh đạt tổng cộng 31 lần ghi birdie. Niemann ghi liên tiếp 9 birdie ở vòng đấu cuối để vươn lên đồng vị trí dẫn đầu cùng Harris English với tổng điểm -25.

Tuy nhiên, anh đánh rơi chiến thắng ở vòng đấu phụ. Dừng lại vị trí á quân vì chốt hố với điểm par. Đối thủ của anh, Harris English đã bước lên bậc cao nhất để nhận chức vô địch. Mặc dù không thể lên ngôi vương, nhưng Niemann vẫn nằm trong danh sách những golfer ghi được nhiều birdie nhất lịch sử PGA với thành tích vô cùng ấn tượng. Chỉ xếp sau 2 golfer là Paul Gow và Mark Calcavecchia

Golfer Paul Gow

Paul Gow không quá nổi bật trước khi tham dự BC Open 2001. Tuy nhiên, tay golf trẻ này đã xác lập kỷ lục không ai ngờ ở chính giải đấu này khi ghi được 32 Birdie. Mặc dù golfer người Đức có thành tích khá tốt nhưng anh vẫn không thể vượt qua được do để thua ở loạt playoff. Paul Gow vẫn là một cái tên ấn tượng cho đến hiện tại trong lịch sử các giải đấu PGA Tour.

Trên đây là một số thông tin thú vị xung quanh thuật ngữ Birdie golf mà các golfer nên biết, bởi biết rõ về nó thì có thể dễ dàng tính điểm trên sân đấu. Qua đó, có những chiến lược phù hợp nâng cấp kỹ thuật và nâng cấp bản thân trên sân xanh.

AUTHORadmin

Xin chào mọi người tôi tên là Lê Hoàng - hiện đang làm quản lý 2 trang web sân golf Việt Nam và Alegolf. Mọi góp ý vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900 2093. Cám ơn đã ghé thăm trang web của chúng tôi.
Sân Golf Việt Nam